วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

VPAT


                                                VPAT

หัวข้อหลัก


หัวข้อที่ 1 
ตัวแปรต้น   : ออกแบบ หน้าปกนิตยสาร (Magazine cover)
ตัวแปรตาม : สร้างหน้าปกนิตยสาร ในประเทศไทย

ตัวอย่าง

 แนวโน้มของนิตยสารในปัจจุบันมุ่งดึงดูดผู้อ่านเฉพาะกลุ่มเพิ่มขึ้น  เนื้อหาของนิตยสารจึงค่อนข้างจะเน้นเฉพาะ ด้านมากขึ้น แต่อย่างไรก็ดี ลักษณะความหลากหลายของข้อเขียน หรือคอลัมน์ในนิตยสาร  ยังแสดงให้เห็นความแตกต่าง ของนิตยสารจาก ลักษณะหนังสือทั่วไปที่จะมีเนื้อหาเป็นเรื่อง เดียวกันทั้งเล่มได้   ลักษณะเด่นของ นิตยสารที่แตกต่างไปจากหนังสือทั่วไป คือ 
 1. นิตยสารจะเน้นในการเสนอบทความสารคดี  และข้อเขียนต่าง ๆ ที่ให้ความรู้และความบันเทิง กับผู้อ่านได้มากกว่า และละเอียดกว่า
 
 2. นิตยสารมีโฆษณาที่สวยสะดุดตากว่า

 3. นิตยสารมีการจัดหน้าที่สวยงามและพิถีพิถันมากกว่า

 4. นิตยสารมีรูปเล่มกะทัดรัดหยิบถือได้สะดวกกว่า

 5. ปกนิตยสารจะมีขนาดประมาณ 8 1/2  คูณ  1 11/2 นิ้ว  หรือขนาด A4 หรือ 8 หน้ายก  บางฉบับก็มีขนาดใหญ่เท่ากับ หนังสือพิมพ์ขนาดเล็ก (tabloid) แต่บางเล่มก็เล็กเกือบพอ ๆกับหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊ก

 6. นิตยสารส่วนใหญ่จะมีปกที่พิมพ์ด้วยกระดาษหนากว่าหน้าข้างใน ปกจะมีสีสัน และรูปภาพสวยงามสะดุดตาเย็บรวมกับเนื้อใน ส่วนความหนาหรือจำนวนหน้าของนิตยสารนั้น
ไม่แน่นอน 
 7. นิตยสารหลายฉบับจะเสนอเนื้อหาข่าวในเล่มด้วยแต่ส่วนมากจะเป็นการสรุปข่าว  หรือวิจารณ์ข่าว



หัวข้อที่ 2
ตัวแปรต้น   : ออกแบบ หน้าปกนวนิยาย Romance fiction )
ตัวแปรตาม : สร้างหน้าปกหนังสือนวนิยายรัก ในประเทศไทย

ตัวอย่าง
converse-cover

นวนิยายรัก ( Romance fiction ) เป็นนวนิยายที่มีเรื่องราวของความรักความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเป็นแกนกลางของเรื่อง จะเป็นเรื่องที่เน้นอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครเป็นสำคัญ นวนิยายประเภทนี้มีมากที่สุดในตลาดนวนิยาย และพล็อตเกี่ยวกับความรักก็จะสอดแทรกเข้าไปอยู่ในนวนิยายเกือบทุกประเภท



หัวข้อที่ 3 
ตัวแปรต้น   : ออกแบบ หน้าปกหนังสือการ์ตูน 
ตัวแปรตาม : สร้างหน้าปกหนังสือการ์ตูน ในประเทศไทย

ตัวอย่าง

หนังสือการ์ตูน เป็นหนังสือที่ตีพิมพ์ภาพและคำพูดประกอบ บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ตามเนื้อเรื่องที่เขียนขึ้น มีทั้งที่อ้างอิงจากความจริง และเกิดจากความคิดของนักวาดการ์ตูน หรือนักแต่งการ์ตูน เป็นผู้วางเอาไว้ 

ที่มา : http://th.wikipedia.org


หัวข้อที่ 4
ตัวแปรต้น   : ออกแบบ หน้าปกสารคดี
ตัวแปรตาม : สร้างหน้าปกหนังสือสารคดีการท่องเที่ยวในประเทศไทย

ตัวอย่าง


สารคดี หมายถึง หนังสือที่มีเนื้อหาสาระ เป็นเรื่องราวที่เขียนเกี่ยวกับบุคคล หรือเหตุการณ์ที่เป็นจริงมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ความรู้ ความคิด และความเพลิดเพลินแก่ผู้อ่าน สารคดีกับบทความมีลักษณะคล้ายกันมาก แต่จะแตกต่างกันตรงที่สารคดีมีความรู้เป็นแก่น มีความคิดเห็นเป็นส่วนประกอบ แต่บทความจะมีความคิดเห็นเป็นแก่น และมีความรู้เป็นส่วนประกอบ อีกทั้งสาคดีต้องใช้สำนวนโวหารที่คมคาย ลึกซึ้งชวนอ่านและให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน แต่บทความไม่ต้องคำนึงถึงความสนุกสนานก็ได้ เนื้อหาที่จะนำมาเขียนนั้นเป็นความรู้ ข้อเท็จจริงต่างๆ ซึ้งแล้วแต่ผู้เขียนว่าจะถนัดเขียนเรื่องแบบใด

ที่มา : http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=sickboy&month=02-2007&date=04&group=1&gblog=49







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น